Văn bản mới

Thống kê truy cập

Liên kết website

Thông tin tuyên truyền

Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2023

29/06/2023 08:12 53 lượt xem

Sau đây là tổng quan các chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7/2023 nổi bật. Nhờ việc có thêm loạt Luật, Nghị định, Thông tư mới được đưa vào áp dụng mà người dân liên tục được đón tin vui trong các lĩnh vực tiền lương, thuế, cán bộ công chức, giao thông,…

 

chính thức tăng lương cơ sở

Trước đó, tại Nghị quyết số 69/2022/QH15 năm 2022 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2023, Quốc hội đã đồng ý tăng lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng/tháng lên thành 1,8 triệu đồng/tháng từ ngày 01/7/2023.

Đến tháng 5/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 24/2023/NĐ-CP ghi nhận mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang là 1,8 triệu đồng/tháng, được áp dụng từ ngày 01/7/2023.

Đây là mức lương được dùng để xác định bảng lương, mức phụ cấp và các chế độ khác của cán bộ, công chức, viên chức và những người hưởng lương, phụ cấp cùng người lao động làm việc trong cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động.

Nhờ việc tăng lương cơ sở vào ngày 01/7/2023 tới, cán bộ, công chức, viên chức và lao động hợp đồng tại các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập sẽ được tăng đáng kể thu nhập.

tiếp tục giảm thuế VAT

Tại Thông báo số 2298/TB-TTKQH về kết luận đối với dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất bổ sung dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng vào Chương trình Kỳ họp thứ 5, trình Quốc hội xem xét, quyết định theo quy trình, thủ tục rút gọn và đưa nội dung này vào nội dung Nghị quyết chung của Kỳ họp Quốc hội.

Trong thông báo cũng nêu rõ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thống nhất phạm vi áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) giống như Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tải khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với thời gian áp dụng là từ ngày 01/7/2023 - 31/12/2023.

Theo đó, trong nửa cuối năm 2023, tính từ ngày 01/7/2023, nhiều nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế VAT 10% sẽ được giảm còn 8%.

Chính sách mới có hiệu lực tháng 7/2023: giảm thuế VAT

 

Triển khai thí điểm đấu giá biển số đẹp đối với ô tô

Đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng sở hữu biển xe siêu đẹp của người dân, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 73/2022/QH15, cho phép thí điểm đấu giá biển số xe ô tô.

Theo đó, việc thí điểm đấu giá biển số xe được phép triển khai từ ngày 01/7/2023 và được thực hiện trong thời gian 03 năm.

Nhờ vậy, tới đây, người dân có thể tranh thủ “săn” cho mình những biển số ô tô đẹp thông qua hình thức đấu giá trực tuyến với mức giá cạnh tranh.

Giá khởi điểm của 01 biển số xe ô tô được đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng. Phương thức đấu giá là phương thức trả giá lên với bước giá cho mỗi lần trả giá bằng 05 triệu đồng.

Biển số xe ô tô được đưa ra đấu giá có 02 tiêu chí:

 (1) Là biển số xe ô tô nền màu trắng, chữ và số màu đen.

(2) Biển số xe ô tô chưa được đăng ký.

Các biển số xe dự kiến đem đấu giá sẽ được Bộ Công an và tổ chức đấu giá công khai.

Thêm nhiều hành vi được xác định là bạo lực gia đình

Ngày 01/7/2023 cũng đánh dấu thời điểm có hiệu lực của hàng loạt Luật mới: Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Thanh traLuật Dầu khíLuật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện.

Trong đó, được quan tâm hơn cả là các quy định mới tại Luật phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022. Luật này đã bổ sung thêm rất nhiều các hành vi được xếp vào nhóm bạo lực gia đình như:

- Cưỡng ép chứng kiến bạo lực với người, vật nhằm gây áp lực thường xuyên về tâm lý.

- Bỏ mặc, không quan tâm; không nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, người cao tuổi, người khuyết tật, người không có khả năng tự chăm sóc (là thành viên gia đình); không giáo dục thành viên gia đình là trẻ em.

- Kỳ thị, phân biệt đối xử về giới, giới tính, hình thể, năng lực của thành viên gia đình;

- Tiết lộ/phát tán thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và gia đình của thành viên gia đình nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

- Cưỡng ép trình diễn khiêu dâm; cưỡng ép nghe âm thanh, xem hình ảnh, đọc nội dung khiêu dâm, kích thích bạo lực.

- Cưỡng ép mang thai, lựa chọn giới tính thai nhi, phá thai;

- Cô lập, giam cầm thành viên gia đình;

- Cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức…

Chính sách mới có hiệu lực tháng 7/2023: Thêm hành vi bạo lực gia đình

 

3 nhóm đối tượng thuộc diện tinh giản biên chế từ 20/7/2023

Thay thế cho các Nghị định cũ về tinh giản biên chế từ ngày 20/7/2023, Nghị định 29/2023/NĐ-CP đã có những hướng dẫn mới về các nhóm đối tượng thuộc diện tinh giản biên chế.

Thay vì chia làm 07 nhóm đối tượng như trước, Nghị định 29/2023/NĐ-CP chỉ ghi nhận 3 nhóm đối tượng thuộc diện tinh giản biên chế bao gồm:

Nhóm 1: Cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, công chức cấp xã và lao động hợp đồng không xác định thời hạn:

- Dôi dư do rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự.

- Dôi dư do sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã .

- Dôi dư do cơ cấu lại cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, nhưng không thể bố trí, sắp xếp được việc làm khác hoặc bố trí được nhưng cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế và được đồng ý.

- Chưa đạt trình độ đào tạo của vị trí đang đảm nhiệm, nhưng không có vị trí việc làm khác phù hợp để bố trí và không thể bố trí đào tạo lại hoặc được cơ quan bố trí việc làm khác nhưng cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế và được đồng ý;

- Có 02 năm liên tiếp liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế mà trong từng năm đều có tổng số ngày nghỉ làm việc bằng hoặc cao hơn số ngày nghỉ tối đa do ốm đau…

- Cán bộ, công chức, viên chức đang bị kỷ luật nhưng chưa đến mức bị bãi nhiệm hoặc bị buộc thôi việc tại thời điểm xét tinh giản biên chế, cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế và được đồng ý….

Nhóm 2: Lao động hợp đồng không xác định thời hạn thực hiện các công việc chuyên môn nghiệp vụ thuộc danh mục vị trí việc làm chuyên môn dùng chung trong đơn vị sự nghiệp công lập dôi dư do sắp xếp lại tổ chức hoặc cơ cấu lại nhân lực.

Nhóm 3: Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp thôn, tổ dân phố khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nghỉ trong 12 tháng kể từ khi có quyết định sắp xếp.

Các chế độ, chính sách quy định tại Nghị định 29/2023/NĐ-CP sẽ được áp dụng đến hết ngày 31/12/2030.

Hướng dẫn đăng ký khai sinh, nhập khẩu, cấp thẻ BHYT online cho trẻ

Theo Quyết định số 976/QĐ-BHXH, có hiệu lực từ ngày 01/7/2023, người dân có thể thực hiện cùng lúc thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Nếu có tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, người dân hoàn toàn có thể lựa chọn dịch vụ công liên thông điện tử để thực hiện cùng lúc 03 thủ tục hành chính kể trên mà không cần đến cơ quan nhà nước.

Thủ tục liên thông này được thực hiện đơn giản với các bước như sau:

Bước 1: Người dân là cha/ mẹ/ người giám hộ/ người thân của trẻ em dưới 6 tuổi đăng nhập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (tại địa chỉ dichvucong.gov.vn)

Bước 2: Tìm kiếm dịch vụ công liên thông đăng ký khai sinh hoặc bấm chọn mục “Dịch vụ công liên thông khai sinh, khai tử” >> Bấm nộp hồ sơ trực tuyến.

Bước 3: Kê khai đầy đủ, chính xác Tờ khai điện tử liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Bước 4: Hệ thống tiếp nhận và giải quyết hồ sơ.

Thời gian giải quyết nhóm thủ tục hành chính liên thông “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” không quá 04 ngày làm việc kể từ khi các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp phải xác minh thì không quá 06 ngày làm việc (Căn cứ Công văn 2084/VPCP-KSTT ngày 30/3/2023).

Bước 5: Trả kết quả giải quyết thủ tục cho người dân.

- Bản điện tử Giấy khai sinh, Thông báo kết quả giải quyết đăng ký thường trú và Thẻ bảo hiểm y tế được tự động gửi đến người dân tại Cổng dịch vụ công quốc gia.

- Kết quả là bản giấy được chuyển đến Bộ phận Một cửa cấp xã (lĩnh vực Tư pháp - hộ tịch) để trả cho người dân theo yêu cầu của người dân khi đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

liên thông thủ tục khai sinh, nhập khẩu, cấp thẻ BHYT

 

Người có công được tặng quà đến 600.000 đồng nhân kỷ niệm 27/7

Ngày 19/6/2023, Chủ tịch nước đã ký ban hành Quyết định 715/QĐ-CTN về việc tặng quà nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023) với các mức quà cụ thể như sau:

* Mức quà 600.000 đồng tặng cho những người sau:

- Người có công với cách mạng bao gồm:

  • Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng và những cá nhân đã có quyết định phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trước ngày 28/7/2023 nhưng chưa hoàn tất thủ tục hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.
  • Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.
  • Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

- Thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất nuôi dưỡng hàng tháng; thân nhân của hai liệt sĩ trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.

* Mức quà 300.000 đồng tặng cho những người sau:

- Người có công với cách mạng gồm:

  • Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 80% trở xuống đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động.
  • Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 80% trở xuống đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

- Đại diện thân nhân liệt sĩ.

- Người thờ cúng liệt sĩ (nếu liệt sĩ không còn thân nhân).

Nguồn: Luatvietnam.vn/

Tin khác